วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเลือกซื้อสมาร์ทโฟน


                 การเลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้ได้คุณภาพนั้นต้องดูอะไรหลายๆอย่าง เช่น คุณภาพ ราคา ความสวยงาม ภาพลักษณ์ ความถนัด ซึ่งถ้าหากสนใจด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ และก็มีกำลังทรัพย์มากพอ ก็คงจะเลือกซื้อได้ไม่ยาก เช่น

ถ้าสนใจภาพลักษณ์ คือ เป็นคนรวย ดูดี มีภูมิฐาน ก็เลือก iPhone ไปเลย

หากสนใจความสวยงาม หน้าจอใหญ่ สำหรับผมคิดว่าเป็น Samsung

หรือถ้าเอาราคาถูกเข้าว่า ก็เลือก iMobile 

                  นี่คือตัวอย่างการเลือกซื้อโดยอาศัยความชอบส่วนตัวเข้าว่า แต่ถ้าหากเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงานและราคาที่สมเหตุสมผลจริงๆ ก็ต้องมาดูรายละเอียดดังต่อไปนี้

 1.) หน้าจอ

                   หน้าจอของสมาร์ทโฟนปัจจุบันนี้คงเป็นแบบทัชสกรีน (Touchscreen) กันหมด ซึ่งก็มีหลายขนาดตั้งแต่ 3 นิ้ว ไปจนถึง 10 นิ้ว ส่วนนี้ก็ต้องมาคิดว่าเราใช้งานเกี่ยวกับอะไร เช่น ถ้าชอบดูหนัง ดูรูป ตกแต่งรูป ก็อาจจะเลือกหน้าจอใหญ่หน่อย แต่ถ้าหากต้องการพกสบายๆหน่อย ก็ลดความกว้างของหน้าจอลงมา

2.) ระบบปฏิบัติการ

                    ในยุคปัจจุบันมีระบบปฏิบัติการ 2 ค่ายใหญ่ที่กำลังได้รับความนิยมนั่นคือ iOS จาก Apple และ Android จาก Google ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบแบบไหน ส่วนใหญ่แล้วหากเน้นที่การใช้งาน ก็มักจะเลือกตามระบบปฏิบัติการที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ คือถ้าคอมใช้ Windows ก็เลือก Google ถ้าใช้ Mac ก็เลือก iPhone เพราะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                   มือถือสมาร์ทโฟนในแต่ละรุ่น ก็จะได้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันต่างๆกันไป เป็นไปได้ให้ลองสอบถามเกี่ยวกับเวอร์ชันต่างๆด้วย เพราะในอนาคตบางแอปพลิเคชันอาจจะไม่รองรับระบบปฏิบัติการในเวอร์ชันบางเวอร์ชันด้วย

3.) สเปก (Spec) เครื่อง

                การดูสเปกเครื่องก็ดูว่าตัวเองต้องการความเร็วหรือไม่ หน่วยความจำสูงหรือไม่ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นยิ่งสูงก็ยิ่งแพงแน่นอน ตรงนี้ต้องคิดให้ดี หากไม่ได้ใช้งานหนักก็เอาพอสมควรดีกว่า

                ส่วนใหญ่การดูสเปกจะดูที่ CPU เป็นหลัก ซึ่งมีทั้ง Single Core ( 1 คอร์ประมวลผล) Dual Core ( 2 คอร์ประมวลผล) Quad Core ( 4 คอร์ประมวลผล) ยิ่งคอร์มากก็ยิ่งเร็วและยิ่งแพงครับ

4.) ความคมชัดและกล้องถ่ายรูป

                ความสวยงามของหน้าจอก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องใส่ใจ สเปกกล้องสมาร์ทโฟนตอนนี้อย่างต่ำน่าจะอยู่ที่ประมาณ 5M ซึ่งถ้าใครชอบถ่ายรูปก็ต้องดูตรงนี้ด้วย ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

5.) ความถนัดในการใช้งาน

                 อันนี้สำคัญมากครับ เพราะบางคนซื้อมาแล้วไม่เคยทดลองใช้ปรากฏว่าไม่ชอบเพราะจอใหญ่ไปบ้าง จอเล็กไปบ้าง เลื่อนไม่มันส์บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตามศูนย์บริการต่างๆจะมีให้ทดลองใช้ เพื่อความแน่นอนก็ควรไปหัดจิ้มๆ เลื่อนๆ เล่นเกมส์สัก 2-3 เกมส์ คงไม่มีใครว่าหรอก (ถ้าไม่นานเกินนะ)

6.) ระบบเสียง

                หากเน้นไปที่ระบบเสียง ก็ต้องลองแอบเอาหูฟังสมอลทอร์ค (Small Talk) ไปลองเสียบฟังเพลงที่ศูนย์บริการ สำหรับผม ถ้าเรื่องเสียงของ Sony ผมว่าโอเคนะครับ

7.) ส่วนเสริมอื่นๆ

                   ระบบการเชื่่อมต่อ wifi ระบบ infrarad ระบบ Bluetooth และของแถมอื่นๆ เช่น สายชาร์ต สายต่อ เมมโมรีการ์ด ฟิมล์กันรอย  อีกมากมายที่สมาร์ทโฟนควรจะต้องมี หากอยากได้ส่วนไหนเป็นพิเศษก็ต้องดูด้วย



                  การเลือกซื้อที่ดีคืออันดับแรกควรคิดไว้ก่อนเลยว่าจะซื้อเพื่ออะไรบ้าง จดออกมาเป็นข้อๆ จากนั้นก็มาดูยี่ห้อแต่ละยี่ห้อว่าแบบไหนตอบสนองได้ใกล้เคียงกับสเปคที่วางไว้ จากนั้นจึงเปรียบเทียบราคา แล้วก็มาดูความชอบส่วนตัวอีกทีหนึ่ง เรียงได้ดังนี้

1.) คิดว่าจะเน้นไปที่การใช้งานส่วนใดบ้าง

2.) ดูว่ายี่ห้อไหนตอบสนองได้ใกล้เคียงที่ต้องการ

3.) เปรียบเทียบราคาแต่ละรุ่น

4.) ไปลองเล่นที่ศูนย์บริการ เพื่อดูความถนัด

5.) เลือกร้านที่ของแถมเยอะๆ และราคาถูกกว่า

                 ราคามือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันถูกลงไปมาก รุ่นใหม่ๆก็ออกมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นต้องคิดด้วยว่าซื้อไปแล้วจะใช้ไปนานหรือไม่ หรือซื้อไว้ขาย ต้องดูกำลังทรัพย์ในส่วนนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น