วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์


                 เนื่องจากว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนมักจะควบคู่ไปกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ จึงจะต้องเกิดการถ่ายโอนข้อมูลให้กันและกันอยู่เสมอ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์ระหว่างคอมพิวเตอร์และมือถือสมาร์ทโฟน และที่นิยมใช้กันที่สุดก็คือ Micro USB

                 ความจริงแล้วนอกจาก การเชื่อมต่อ USB ยังมีการโอนถ่ายข้อมูลได้อีกหลากหลายแบบแล้วแต่การประยุกต์ใช้ เช่น การใช้ Bluetooth Infrared เป็นต้น หรือจะซื้อการ์ด Reader มาแล้วถอด SD Card จากสมาร์ทโฟนมาใส่ แล้วเสียบคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง อย่างนี้ก็ได้

                 การเชื่อมต่อในแต่ละแบบต้องระวังไวรัสหรือมัลแวร์ด้วย เพราะทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือสมาร์ทโฟนต่างก็เป็นเหยื่อของสิ่งเหล่านี้ไปเรียบร้อยแล้ว หากใครยังไม่ทราบ ลองไปหาอ่านตามบทความเก่าๆดูนะครับ

                  ถึงจะบอกว่าการเชื่อมต่อมือถือกับสมาร์ทโฟนนั้นมีหลายวิธี แต่แน่นอนว่าวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดคงหนีไม่พ้นการใช้สาย Micro USB ต่อ แล้วลง Driver เพื่อให้ระบบปฏิบัติการรู้จัก หากใครใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ขึ้นไปคงไม่มีปัญหา เพราะระบบปฏิบัติการถูกอัพเดทให้รองรับพอร์ต USB แล้ว หรือใครใช้ Apple เชื่อมต่อกับ Mac OS ก็คงไม่มีปัญหาเช่นกัน เพราะออกแบบมารองรับกันได้อยู่แล้ว

                  แต่ถ้าหากใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ มีความจำเป็นต้องลง Driver ซึ่งถ้าหากทำแผ่น Driver ที่แถมมากับเครื่องสมาร์ทโฟน หายไปแล้ว ก็โชคร้ายหน่อย ต้องไปหาดาวน์โหลดไดว์เวอร์ของตัวเองในอินเตอร์เน็ต ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ยาก แต่ถ้าหากหาไม่ได้จริงๆ ให้ไปอ่านบทความนี้ คลิกที่นี่

                  หลังจากที่โอนถ่ายข้อมูลให้กันแล้ว ก็อย่าลืมเรื่องของการถอด USB อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันข้อมูลเสียหาย หรือบันทึกผิดพลาดด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น