วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีการป้องกันไวรัสสมาร์ทโฟน


                ทุกวันนี้ไม่ว่าใครที่ไหนก็ต้องใช้สมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น และโดยส่วนใหญ่ก็มักจะใช้สมาร์ทโฟนในการรับส่งข่าวสารข้อมูลต่างๆ ทางอีเมล ทาง Facebook หรือใช้เข้าบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิตเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน

                ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งสำหรับผู้ไม่หวังดี ที่จะเข้ามาเจาะระบบ หรือแทรกแซงระบบเพื่อดักเอาข้อมูลเหล่านี้ และด้วยความความไม่ปลอดภัยอย่างนี้เองที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกคนต้องอ่านบทความนี้ให้ดี เพื่อเป็นข้อควรระวังในการใช้งานด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.) อัพเดทซอร์ฟแวร์อยู่เสมอ

            ในที่นี้หมายถึงการอัพเดทซอร์แวร์ระบบปฏิบัติการของคุณ หากใช้ Android ก็อัพเดท Android หากใช้ iOS ก็อัพเดท iOS ทั้งนี้ก็เพราะว่า การอัพเดทในแต่ละครั้ง โปรแกรมต่างๆจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยด้วย

2.) หลีกเลี่ยงการโหลดแอบพลิเคชันแปลกๆ

               ในการโหลดแอบพลิเคชันลงมือถือสมาร์ทโฟน ควรดาวน์โหลดจากแหล่งที่มาที่ไว้ใจได้ เช่น Google play store หรือ Apple หากเราดาวน์โหลดแอบพลิเคชันมาสุ่มสี่สุมห้าอาจจะมีผู้ไม่หวังดีแอบพ่วงมัลแวร์หรือไวรัสมาให้เราก็ได้

                นอกจากนี้ควรจะอ่านรีวิวและคอมเมนต์จากผู้เคยใช้งานมาแล้วให้ดีเสียก่อน ว่าเป็นอย่างไร หากมีอะไรผิดปรกติก็ไม่ควรโหลดมา

3.) ตรวจสอบนโยบายความเป็นส่วนตัว และการเข้าถึง

                อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือการอ่านว่า แอบพลิเคชันตัวนี้ต้องการเข้าถึงความเป็นส่วนตัวอะไรบ้าง เช่น ต้องการให้ Log in เข้าอีเมลเราหรือไม่ หากต้องการก็ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้าถึงโดยน่าสงสัย เช่น เราดาวน์โหลดเกมส์ยิงปืนมา แต่ต้องการให้เรา Log in ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย แบบนี้ต้องระวัง

4.) ปิดการ Sync ข้อมูลและแอบสำคัญเมื่อเชื่อมต่อ Wifi สาธารณะ

                  ในการเชื่อมต่อ Wifi สาธารณะบางแห่ง ต้องระวังเรื่องการ Sync ข้อมูล เพราะบางครั้งเมื่อเราต่อ Wifi อาจจะมีผู้ไม่หวังดี สร้างโปรแกรมขึ้นมาเชื่อมต่อกับข้อมูลส่วนตัวของเรา โดยดักจับ Username และ Password ซึ่งมีวิธีหลากหลายรูปแบบมาก ต้องระวังด้วย

5.) ติดตั้งแอปพลิเคชัน AntiVirus

                  ถึงแม้จะทำให้สมาร์ทโฟนทำงานช้าลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังดีกว่าถูกขโมยข้อมูลสำคัญไป ซึ่งทางเราได้เคยแนะนำแอปตัวหนึ่งไปแล้วชื่อว่า VirusFighter Android หากยังไม่มี เข้าไปดาวน์โหลดได้เลย คลิกที่นี่


www.BlogPingSite.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น