วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีประหยัดแบตมือถือสมาร์ทโฟน


                 มือถือสมาร์ทโฟนเป็นมือถือที่ทำอะไรได้มากว่ามือถือธรรมดาทั่วไป จึงค่อนข้างรับประทานไฟฟ้ามากพอสมควร

                 ด้วยเหตุนี้เองที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายๆท่านจึงมักบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า แบตเตอร์รีหมดไว แต่ความจริงแล้วหากเราทราบว่าแหล่งที่มาของการกินแบตเตอร์มาจากที่ใดบ้าง ก็คงพอช่วยประหยัดแบตเตอร์รีได้ในระดับหนึ่ง

                  สำหรับคนที่มีตังค์หน่อย จะซื้อแบตสำรอง หรือเครื่องชาร์ตแบตแบบพกพามาใช้ก็คงไม่มีปัญหา แต่หากไม่ต้องการพกของเยอะแยะพลุงพลัง ก็มาดูวิธีการประหยัดแบตเตอร์รีกันดูครับ

1.) ปิดการเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่จำเป็น

                 การเชื่อมต่อที่ว่านี้ก็คือ Bluetooth Infrared GPS หรือแม้กระทั่ง WiFi หากในบริเวณนั้นไม่มีสัญญาณ Wireless ที่สามารถจะเชื่อมต่อได้ ก็ควรปิดไว้

                 แต่ในกรณีที่มีสัญญาณ Wireless ที่สามารถเชื่อมต่อได้ ก็ควรเลือกที่จะเปิด WiFi แล้วปิดโปรโมชันอินเตอร์เน็ตดีกว่า เพราะการเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi นั้น ประหยัดแบตเตอร์รีกว่าการเชื่อมต่อข้อมูลแบบ 3G พอสมควร

2.) จัดการระบบหน้าจอให้ดีขึ้น

                   กว่า 50 เปอร์เซ็นของอัตราการกินแบตเตอร์รีของสมาร์ทโฟนมาจากหน้าจอนี่เอง ดังนั้นหากเราจัดการลดพลังงานจากส่วนนี้ได้ ก็จะสามารถประหยัดแบตเตอร์รีได้เช่นกัน 

                   2.1 ลดความสว่างของหน้าจอ ปรับให้พอดีกับสายตาของผู้ใช้ ไม่สว่างและมืดจนเกินไป แต่ละคนมีความพอดีไม่เหมือนกัน ข้อนี้จึงกำหนดตายตัวไม่ได้ ว่าต้องสว่างขนาดไหน

                   2.2 ตั้งเวลาดับหน้าจอ การใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่แล้วจะตั้งเวลาดับหน้าจอหรือลดแสงที่หน้าจอประมาณ 1 นาที ซึ่งมากเกินความจำเป็น ควรปรับลดลงมาเหลือสัก 20 - 30 วินาทีจะประหยัดแบตเตอร์รี่ได้มาก

                   2.3 ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้หน้าจอสีดำ เนื่องจากว่ายิ่งใช้สีสว่างมากแค่ไหน ก็ยิ่งต้องใช้พลังงานแสงมากขึ้นเท่านั้น เมื่อใช้แสงมาก แบตเตอร์รีก็เปลืองมากตามไปด้วย

                   2.4 ไม่ใช้หน้าจอภาพเลื่อนไหว หรือที่เรียกกันว่า Screen Saver บนหน้าจอนั้นมีอัตราการกินไฟเยอะมากพอๆกับเล่นเกมส์เลยทีเดียว

                   2.5 ยกเลิก Widget ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักสร้าง Widget ขึ้นมามากมายบนหน้าจอหลัก เพื่อความสะดวกในการเข้าใช้งาน แต่ผลที่ตามมาก็คือเปลืองแบตเตอร์รี

3.) ปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งาน

                เนื่องจากว่าระบบของ Android นั้น จะมีการ Stand by แอปพลิเคชันไว้ตลอดเวลา เพื่อให้การทำงานนั้นเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ส่งผลให้แบตเตอร์รีถูกสูบไปด้วย หากเป็นไปได้ควรปิดระบบแอปพลิเคชันเหล่านี้ไว้เลย โดยไปตั้งค่าที่ Application Manager

4.) หลีกเลี่ยงความร้อน

                 ก็เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายของหลายๆคนในเรื่องของการวางมือถือสมาร์ทโฟนไว้ในที่ๆมีความร้อนสูง หรือวางตากแดดไว้ ซึ่งส่งผลทำให้การคายประจุของแบตเตอร์รีไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

                 เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทคนิคการประหยัดแบตเตอร์รีในสมาร์ทโฟน หากใครที่แบตใกล้จะหมดก็ควรทำอย่างที่บอกไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น