วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ไวรัสในสมาร์ทโฟนก็มีด้วยหรือ


                หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า ไวรัสมีแต่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพราะว่ายังไม่เห็นไวรัสในสมาร์ทโฟนเลย ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า การพัฒนาไวรัสในสมาร์ทโฟน ยังไม่นิยมแพร่หลายมากนัก แต่ส่วนใหญ่จะออกมาในรูปแบบก่อกวนเล็กๆน้อย ทำให้ผู้ใช้คิดว่า เป็นอาการจากเครื่องแฮงค์เองมากกว่าที่จะคิดว่าเป็นไวรัส

                 เนื่องจากว่าความรุนแรงของไวรัสในสมาร์ทโฟนนั้น ไม่ได้รุนแรงมากจนน่ากลัวเหมือนในคอมพิวเตอร์นี้เอง ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความประมาท อาจจะเป็นอันตรายได้ เช่น โดนขโมยข้อมูลในเครื่อง อาจจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการค้า หรือข้อมูลธนาคาร หรืออาจสร้างความเสียหายเล็กน้อยให้เราเกิดความหงุดหงิดใจได้ ซึ่งรูปแบบต่างๆที่มักจะพบเจอมีดังนี้

                  1.) การก่อกวนระบบ การก่อกวนแบบนี้ไม่เป็นอันตรายมากนัก จุดมุ่งหมายเพียงแต่ก่อนกวนระบบต่างๆเล็กๆน้อยๆทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจ เช่น เปลี่ยนภาษา เปลี่ยนตำแหน่งการวางข้อมูล ซึ่งการกระทำบางอย่างก็ส่งผลทำให้เครื่องทำงานช้าลงกว่าเดิม

                  2.) การแพร่กระจายหรือสแปม ไวรัสในลักษณะนี้ตัวมันเองจะไม่มีอันตรายใดๆ เพียงแต่จะเป็นตัวสนับสนุนตัวอันตรายอื่นๆ เช่น ส่งข้อความหรือลิงค์แปลกๆมาให้คุณคลิกเข้าไป แล้วข้างในก็จะมีตัวอันตรายอีกทีหนึ่ง ทางทีดีก็ควรอย่าตอบกลับหรือคลิกเข้าไปในลิงค์แปลกๆ

                  3.) สร้างค่าใช้จ่ายให้ระบบ ไวรัสแบบนี้เริ่มจะอันตรายมาบ้างแล้ว เพราะอาจจะทำให้เงินคุณหมดกระเป๋าแบบไม่รู้ตัว อาจจะมาในรูปแบบเช่น ส่งข้อความมาว่าคุณได้รับรางวัล เพียงโทรมาเบอร์นี้ หรือส่งข้อความกลับมาเบอร์นี้ พอทำตาม ก็จะเสียค่าบริการที่ไวรัสกำหนดขึ้นมา กว่าจะรู้ตัวอีกที เงินในโทรศัพท์ก็หมดแล้ว

                  4.) การดักขโมยข้อมูล ไวรัสตัวนี้อันตรายมาก คล้ายๆไวรัสในคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถขโมยความลับของสมาร์ทโฟนได้ทั้งหมด แม้กระทั่งรหัสต่างๆที่เราใช้บริการในเครื่อง เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสบัตร ATM ข้อมูลทางการค้าต่างๆ การป้องกันก็คืออย่าโหลดแอปพลิเคชันแปลกๆมาติดตั้ง เพราะแอปพวกนี้มักจะแถมไวรัสมาให้

www.blogpingtool.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น